Phụ nữ tình tứ kể về đôi giày họ mang

Thời mà còn coi phim trên tivi, ghét nhất là xem quảng cáo. Thời nay, may hơn một tí, vì trình duyệt website cho tắt quảng cáo. Nhưng, quảng cáo cũng có nhiều thứ thú vị lắm. Chẳng hạn như quảng cáo giày. Ô, quảng cáo giày thú vị lắm!

Đôi cao gót đầu tiên mà tôi biết tới nhờ sự lan tỏa của truyền thông là những đôi đinh tán của Valentino. Tôi là một fan của nhà Valentino, chỉ vì phong cách như nữ thần Hi Lạp lại vừa giống Gia tộc Ma Cà Rồng trong serie Chạng Vạng. Thực sự là cái thời ngơ ngẩn vì chuyện tình người – ma hay kể cả vẻ lạnh lùng mà yêu say đắm như anh Edward nó qua lâu rồi. Điều ấn tượng nhất với tôi về bộ truyện đó, bây giờ, vẫn là những khuôn mặt lạnh như băng và cách những người trong gia tộc quyền lực lướt đi như cơn gió trong những bộ áo choàng dài thướt.

Kì thực là mỗi lần xem trình diễn của Valentino, tôi không thể nào nghĩ tới hình ảnh của Dakota Fanning trong phim.

Đôi giày đó đã khiến tôi trở thành fan của Valentino. Và bẵng đi một thời gian khá lâu, khi instagram thay đổi những thuật toán hiện hình ảnh trên news feed, tôi không còn follow thường xuyên tài khoản các nhà mode nữa.

Khi xem những clip tư liệu để tìm hiểu về giày, vô tình, tôi nhìn thấy những clip quảng cáo giày trên youtube. Lại quay lại thời điểm này một năm về trước, khi đang tìm ý tưởng để quay một đoạn clip ngắn. Tôi đã nhắc với bạn mình về quảng cáo I’m Good to be Bad của Karlie Kloss, cho chai nước hoa của hãng Carolina Herrera. Phải nói với các bạn rằng, đó là quảng cáo đầu tiên mà tôi bị ấn tượng về đôi giày cao gót trên đôi chân phụ nữ. Vì sao mà tôi biết tới clip này ư? Vì Karlie đã giới thiệu clip này trên page của cô ấy. Tôi rất thích phong cách, sự thông minh và lịch thiệp của Karlie, cũng như cách cô ấy nói về thương hiệu mà mình đại diện.

Good Girl là một chai nước hoa có hình dáng chai là một đôi giày cao gót. Thời điểm này, khi xem lại, những bước chân của Karlie vẫn cực kì cuốn hút, nhưng có vẻ như concept clip đã có gì đó hơi lỗi thời. Tôi thích một clip có ý tưởng mới lạ hơn.

Rất tiếc, tôi lại không tìm được clip quảng cáo những đôi Rockstud của Valentino. Valentino có phong cách làm clip quảng cáo rất riêng, cảm giác như bạn được xem một tác phẩm nghe nhìn nhưng của thời Phục hưng vậy, từ màu sắc, độ mịn của hình ảnh, âm nhạc và từng chuyển động của nhân vật xuất hiện trong khung hình. Tôi xem được một clip của Valentino kể chuyện một người con gái làm giày cho người mình yêu (Valentino Shoes Ad). Một câu chuyện rất cổ điển, rất Ý, rất dịu dàng và tình tứ.

Sau khi cô gái làm xong đôi giày cho người mình yêu, họ đã cùng nhau nhảy một điệu nhạc. Về những món đồ đinh tán, Valentino có xuất bản một clip cho bộ sưu tập đỏ sành điệu, gọi là An iconic color. Clip có hơi hướng ma mị, bí ẩn như một đoạn trailer của phim hình sự – giết người. Nhưng tôi lại phải khẳng định thêm một lần nữa với các bạn là tôi thích nguồn cảm hứng từ Valentino, từ những clip hiếm hoi do hãng tự xuất bản trên youtube.

Tôi không biết là nói nhiều về Louboutin thì có gây phản tác dụng không. Louboutin có một quảng cáo rất ấn tượng, nhấn mạnh vào màu đỏ tươi đặc trưng của đế giày. Khi đang xếp hàng ở khu mua sắm, qua ô cửa kính, các cô gái Paris vô tình thấy một người thợ làm giày rất kì lạ, ông ta đang dùng sơn đỏ sơn lên đế giày. Và sơn chưa khô vô tình đã để lại dấu đỏ trên mặt bàn, sau đó, vết giày đỏ đã lần lượt in vết khắp các đại lộ, các dinh thự của Paris và đi tới tận New York. Ý tưởng không quá phức tạp, nhưng còn gì thể hiện rõ hơn nữa sự đặc biệt của giày Louboutin? Những clip khác như truy tìm sát nhân hay điệu nhảy trên giày cao gót ở phòng tập cũng hay, nhưng nếu nói ấn tượng nhất thì tôi nghĩ chính là câu chuyện về vết giày đỏ đó: #SaksLovesRedSoles (Just a Dream).

Hermès có một clip tên là She walks, tôi không rõ đó là chiến dịch quảng cáo của năm 2012. Đó là một clip mang hơi hướng vintage, đơn giản về concept, đúng  như tên clip, từ đầu đến cuối là đôi chân luôn chuyển động của một cô gái, qua rất nhiều con đường, đôi khi cô ấy còn dẫn theo con cún cưng. Đoạn cao trào có lẽ là lúc máy quay xoay 180 độ, những tưởng chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng dung nhan gây tò mò của cô gái. Nhưng không, clip lại tiếp tục bằng khung cảnh lộn ngược trên từng bước chân của cô gái cho đến kết. Không ấn tượng, không hào nhoáng, không quá sức high fashion, có điều, cảm giác như bạn vừa được coi một đoạn khởi đầu lạ của một bộ phim. Điều đó làm bạn chú ý tới bộ phim hơn.

Nói về cảnh đi, Chanel cũng có làm một clip quảng cáo giày nude mũi đen nổi danh theo mô-típ tương tự. Nhưng câu chuyện về slingback được chia thành 4 tập ngắn. Tập 1 là độc đáo nhất. Cô gái đã đeo giày, nhưng khi mở cửa ô-tô ra thì dưới chân cô là một vũng nước, vì thế, thay vì bước chân lên thành những tia nước như những quảng cáo bạn vẫn xem, thì nhà Chanel lại làm một chuyện rất khác người. Cô nàng tháo giày và nhón chân trần bước qua, sau đó, khi đã yên vị ở một chỗ khô ráo, cô nhẹ nhàng xỏ chân vào đôi giày. A, thế ra đó là kiểu kiêu kì của Chanel, giày không phải để đi, giày là để nựng. Ha ha.

Câu chuyện thứ 2 không mới lắm. Câu chuyện thứ 3 thì khá giống với Hermès, nhưng khác góc quay và khác cách khai triển. Điều nổi bật ở đây là màu nude của đôi giày sáng lên như pha lê, giữa màn đêm và làn da đen của cô gái, rảo chân dưới trời Paris. Câu chuyện thứ 4, là một câu chuyện tình trẻ trung hiện đại. Nhưng tôi thích cách sử dụng hình ảnh đôi tay trắng ngà của cô gái trên nền áo len đen của chàng trai, đúng như hai màu sắc đã làm nên đôi slingback. Và chi tiết, đôi chân vắt chéo của cô gái khi ngồi sau xe đạp của chàng trai. Cách khai triển góc máy như một bức ảnh chụp: đôi slingback nổi bật từng nét sắc sảo trên nền xám nhạt tạo bởi chuyển động xoay đều của bánh xe.

Cũng như Good Girl của Karlie, tôi cũng đã xem thêm một vài clip quảng cáo nước hoa, lần này chai nước hoa không có hình đôi giày nữa, mà concept quảng cáo được phát triển từ những điệu vũ. Đó là nước hoa Kenzo với cô gái mặc áo màu xanh lá, đi đôi giày cao gót màu đen thắt nơ ở gót và nhảy những điệu nhảy cá tính. Ngoài ra, còn có Trouble in heaven của… lại là Louboutin. Màn kết hợp có một không hai của sắc đỏ và tím. Thiết kế của Louboutin và cách ông đẩy những màu sắc vào trong một tác phẩm: rực rỡ và cuốn hút.

Cuối cùng, tôi nghĩ cũng đã quá dài cho ngày hôm nay. Chúng ta nên xem hơn là cứ ngồi luyên thuyên mãi. Đó là những quảng cáo tinh tế, nữ tính, thanh lịch của Jimmy Choo. Với Jimmy Choo, điều tôi nhìn thấy trong tinh thần của thương hiệu giày đình đám này không phải là sự quyến rũ. Sự quyến rũ chúng ta nhường cho ông hoàng giày rồi. Sự tối giản kinh điển thì chúng ta nhường cho bà hoàng thời trang rồi. Thần lực thì chúng ta đã có gia tộc ma cà rồng huyền bí Valentino.

Với Jimmy Choo, đó là sự thanh lịch tỏa sáng lấp lánh như pha lê của người phụ nữ. Một chút gì đó rất truyền thống kiểu Á Đông. Cách mà Jimmy Choo nói về đôi giày Lọ Lem, trong dự án hợp tác nhân 120 năm thành lập thương hiệu Swarovski cho chúng ta cảm giác cô gái Lọ Lem dịu dàng hơn, cô ấy có nụ cười hàm tiếu, lấp lánh và e ấp, mong manh như giọt sương dưới nắng mai như còn đang lạ lẫm với vị trí mới của mình. Trong khi Lọ Lem của Louboutin là một cô công chúa đã đến lúc được tỏa sáng, tự tin, rực rỡ vì vị trí bên cạnh hoàng tử vốn luôn dành cho cô.

Jimmy Choo có một quảng cáo mang tên Shimmer in the Dark cho chiến dịch thời trang 2018 với sự xuất hiện đầy sành điệu của Cara Delevigne, trên một đôi boot lấp lánh đá 7 màu. Người ta tưởng cô vào một quán bar, cô xuất hiện rực rỡ và khiến mọi người phải dõi mắt nhìn. Và rồi. Đúng phong cách phóng khoáng bất cần của Cara, cô dừng lại, hỏi han một chú bán bánh là chỗ quen. Một tình huống lạ trong concept thời trang cao cấp, nhỉ?

Nó làm tôi liên tưởng đến bộ ảnh đường phố nhà Dolce & Gabbana. Vẫn rất tinh tế chứ không bị làm quá thành ra khập khiễng như nhiều bộ ảnh tương tự, chụp bởi vài tay máy nghiệp dư. Sau đó, Cara đi vào một nơi, nhìn thì giống một quan bar, mang tên IwantChoo. Đúng hẳn là một đoạn phim ngắn, hấp dẫn, mới mẻ. Và cũng thật duyên để kết lại bài viết hôm nay.

Nếu lần tới, xem được thêm nhiều clip hay khác, tôi hứa sẽ làm thêm bài nữa để các bạn cùng xem.

Leave a Reply