Vì sao phải là Chanel thì mới là chuẩn mực?

Tôi đang đọc Thánh kinh theo Coco Chanel. Càng đọc, cuốn sách này càng làm tôi thắc mắc. Có gì ở Chanel mà rất nhiều người đàn ông theo đuổi bà ấy. Chanel không phải là một người cô độc, bà ấy cũng không tỏ ra là một người biết yêu thương. Chanel có vóc dáng gầy, hơi thô, khuôn mặt sắc lẻm, nhỏ con và không thực sự gọi là “quyến rũ hút hồn”. 
 
Trong số những tiêu chuẩn trang phục mà Chanel đã đặt ra cho người phụ nữ, vai trò của những chiếc váy lộng lẫy hay những đôi giày cao gót mảnh mai, óng ánh cũng không xuất hiện. Thời của Chanel là thời đẽo gọt, là giản lược, là biến đồ của đàn ông thành đồ của phụ nữ. Đôi slingback* đen – nude nếu không thích, chúng ta có thể nói rằng: nó cũng có thể dùng để bọc móng ngựa đấy. Thực sự là tôi thấy nó có chút cảm hứng từ môn đua ngựa, từ những con ngựa yêu thích và chính xác là từ những chiếc móng ngựa mà Chanel chăm sóc và lâu lâu cưỡi đi biền biệt xa lánh chốn đàn bà thị phi.
 
Thực sự, càng tìm hiểu về Chanel, tôi càng thấy bà quá kì lạ. Nếu ngày nay, chúng ta cũng có một người y đúc bản sao của Chanel, thì điều đó cũng không lấy gì làm lạ cho lắm. Còn đối với Coco Chanel thì khác, bà ấy có những suy nghĩ thức thời. Kì lạ là, chuẩn mực của bà ấy lại không hoàn toàn là một chuẩn mực nữ tính. Vậy mà phụ nữ, chẳng bao giờ sai lầm khi chịu nghe theo lời bà ấy khuyên nhủ.
 
Nếu Chanel thức thời như thế thì tôi lại thấy mình có phần lạc hậu. Tôi quan sát rất nhiều, nhiều đến mức, khi thấy đâu đâu cũng thấy mấy cô nàng lăng xê một mốt thời trang nào đó, tôi lại thấy ngán. Chẳng hạn như cùng một đôi sneaker, cùng một kiểu mũ, cùng một loại son. Và tôi luôn cảm thấy thật kì cục khi mình chọn mua một món đồ mà đâu đâu cũng thấy có người mặc. 
 
À, bây giờ đến câu thắc mắc tiếp theo, vì sao các cô nàng nổi tiếng lại chịu mặc đồ giống nhau. Tôi lại nhớ đến cách Chanel tự tiếp thị cho những sản phẩm mình làm ra, tự mặc nó, ban đầu, chịu nhận những lời chê bai là đồ lập dị nhưng sau đó người ta dần phải bắt chước bà. Nhìn chung, nếu không vì mục đích kinh doanh, tôi nghĩ chẳng ai chịu khó tạo ra trào lưu và chịu đựng đồ áo của mình giống đồ người khác đâu, dù kể có là giống một chi tiết nhỏ như cách may tay áo, cách thêu hình, chữ trang trí. 
 
Xem các sao hạng A mà xem, họ kị việc mặc những bộ đồ giống nhau dù là các sự kiện khác nhau và concept phụ kiện, trang điểm khác nhau. Họ kị cả việc mặc cùng đồ của một thương hiệu nếu không phải là sự kiện ra mắt thương hiệu. Nhưng trong số những màn đụng độ đó, ở khoảnh khắc mà hai đôi giày Louboutin, hai đôi giày Jimmy Choo xinh xắn gặp nhau, “cô ấy” và cuộc đời đã tha thứ cho nhau. Thậm chí họ còn thấy vui vì có chung một hãng giày yêu thích. 
 
Những đôi giày có sức mạnh xóa tan mọi đố kị của phụ nữ, có khả năng khiến cách nhìn của phái mạnh về mình thay đổi (điều này tôi đã từng chứng kiến, một anh chàng bối rối khi nói chuyện với cô bạn đồng nghiệp bỗng nữ tính lạ thường trên đôi giày cao gót). 
 
Trong kinh doanh, tôi nghĩ, điều cần là tạo ra sức hút. Sức hút này có thể đến từ sự tò mò, sau đó đến thử và chấp nhận. Và ở đây, có một chút ngây thơ của những người mua sắm như chúng ta, rằng tin rằng mình đang đi đúng trào lưu, đang là một ai đó tỏa sáng… nhưng thực ra là đồng tiền của chúng ta lấp lánh trong ví tiền của nhà sản xuất thì đúng hơn.
 
Khi tách biệt hoàn toàn khỏi kinh doanh, tôi nghĩ, người ta mới tạo ra sự quyến rũ. Bởi vậy, Chanel là một bậc thầy của sức hút cho dù bà ấy không hề quyến rũ. Vì thế, đế chế của bà không phải chỉ là đẳng cấp và sự sang trọng, đó là một đế chế được giữ vững bằng doanh thu và bản lĩnh. 
 
Đôi giày có sức hút sẽ bán chạy và đôi khi sẽ thật khó để lí giải về vẻ đẹp mà không đẹp của nó, tôi không muốn nói tới sự đơn giản. Còn đôi giày trông thật quyến rũ sẽ được người ta yêu vì vẻ đẹp hoàn hảo của nó. 
 
Tôi vẫn đang choáng ngợp vì tài năng của Chanel và có vẻ như bà ấy đang làm tôi lảo đảo vài ngày gần đây. Để mà so sánh Louboutin hay Slingback Chanel, quả thật là rất khó mà!
*Slingback là kiểu giày không có miếng da che gót chân, thay vào đó là một dây quai mảnh vòng qua gót. Kiểu giày này thường phổ biến với những biến thể như giày kitten heels, giày cao gót, platform…

Leave a Reply