Lyon 15.11.2015

Một sớm thứ bảy cuối tuần dậy muộn, trời mù sương, nhiệt độ xuống dưới ngưỡng 10 độ C, dù đã gần 9h mà vẫn chưa có nắng mặt trời. Những ngày ủ rũ của tháng 11 kéo mùa đông về gần kề hơn. Ở Lyon hay các thành phố khác trên nước Pháp, cuộc sống thường nhật vẫn tiếp diễn, giao thông công cộng hoạt động bình thường…

Chính quyền ở các địa phương có sự vụ bất thường như hỏa hoạn hay cháy nổ xảy ra trong ngày 13 và 14 tháng 11 vừa qua đều đã xác minh rõ nguyên nhân và khẳng định không có liên quan tới khủng bố.

Sau khi xảy ra vụ xả súng và đánh bom ở Paris, tuyên bố của tổng thống François Hollande có phần gây tranh cãi, khi ông cho rằng: Đây là một hành vi gây chiến, một hành động chiến tranh (“c’est un acte de guerre”). Trong khi, những gì người dân Paris nói riêng và dân Pháp nói chung đều chỉ có một mong muốn là hòa bình, là cuộc sống ổn định trở lại. Tất cả các cuộc chiến đều vô nghĩa, hơn nữa, chẳng ai lại đi hung hăng khi còn chưa rõ kẻ thù mình thực sự là ai và đang ở đâu.

Báo chí Pháp tiếp tục đưa tin tức về các kết quả điều tra mới nhất từ phía cảnh sát. Bên cạnh những tin tức đó là những hình ảnh thể hiện tình liên đới của bạn bè trên thế giới, như một niềm an ủi lớn cho các nạn nhân và gia đình họ, đang chịu cảnh tang tóc, mất liên lạc với người thân… Cách riêng, chưa có bất kì nguồn tin nào cho hay có nạn nhân là người Việt Nam. Nên các bạn bè ở khắp nơi có thể tạm an tâm đôi phần, an ninh ở Paris đang được thắt chặt và có thể, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường từ thứ 2 này.

Tính tới thời điển hiện tại, ngoại trừ Paris ra thì ở các thành phố khác chưa có biến động gì bất thường. Dù sao cũng không thừa, đi lại ở những khu vắng vẻ, an ninh không bảo đảm hoặc đến những chỗ tập trung đông người vào buổi tối, các bạn cần cẩn thận hơn (cái này thì ở đâu cũng thế, chứ không riêng gì Pháp, Paris hay là thời điểm nhạy cảm này). 

#prayforparis #prayforpeace

Leave a Reply