tu-hoc-tieng-phap-nhu-the-nao

Chuyện ở Pháp: 10 trải nghiệm phải thử khi đi du học

Check in tháp Eiffel

Nếu mỗi khi nhắc tới nước Pháp, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn là tháp Eiffel thì còn chần chừ gì nữa với cơ hội ngàn năm có một này. Hãy check-in với tháp Eiffel ngay khi có thể, nếu bạn không học ở Paris. Còn nếu ở Paris rồi thì cũng hãy làm một lần, ở lâu thì quen thì lại không muốn làm chuyện… khờ dại này nữa. Bạn cũng có thể nghĩa đây là trò sống ảo, nhảm nhí, mình đâu cần đi tới đâu là phải khoe ngay cho cả thiên hạ biết đúng không? Ừ thì, chụp đi, không khoe thì giữ lại làm kỉ niệm sau này có kể chuyện còn có bằng chứng với con cháu, nói miệng sợ tụi nó không tin.

Tips: Tháp Eiffel chỉ là một phép ẩn dụ, bất kì điều gì lôi kéo bạn đến với nước Pháp, hãy tranh thủ ghi hình ngay khi có thể. Một lâu đài, một thành phố nào đó không phải là Paris, một tiệm tranh, một khung cảnh mà bạn từng thấy ở trong phim… Nhiều thứ truyền cảm hứng cho bạn lắm. Việc check-in, chụp hình hay quay phim lại những thứ đó là một cách giúp bạn nhớ rằng: À, đây là lí do vì sao mình đến đây? Mình đã cố gắng nhờ đâu? Đã đến được với nước Pháp bằng ước mơ nào? Hẳn là một cột mốc quan trọng, đáng nhớ trong cuộc đời mà, đúng không?

Các bạn có thể nghe thêm Podcast về Du học Pháp

Đi bảo tàng

Đây không cần là việc bạn phải làm ngay khi vừa đặt chân tới Pháp. Còn những thứ về cơm, áo, gạo tiền, học hành, công việc khác nữa. Tuy nhiên, hãy để cho mình một ngày hoặc nửa ngày, hoặc vài tiếng rảnh rỗi để đi một bảo tàng nào đó. Tất nhiêu không phải là LOUVRE, hoặc là LOUVRE nếu đó là điểm bạn cần check-in như trong điều số 1.

Ở Pháp có rất rất nhiều bảo tàng. Thành phố nào cũng có bảo tàng, dù lớn hay nhỏ, đơn giản hay đa dạng phức tạp. Có những bảo tàng tư nhân be bé nhưng rất xinh xắn, không gian riêng tư, dễ chịu, đủ khiến các bạn chìm ngập vào trong niềm say mê sáng tạo, niềm say mê sưu tập của chủ nhân bảo tàng. Ở Lyon, có bảo tàng Miniature et Cinema trong Vieux Lyon là bảo tàng về những mô hình, sa bàn và các đạo cụ được sử dụng trong phim ảnh (mô hình của tàu bay trong Star wars) hay những cảnh phim được tái phục dựng lại (phim Perfume – The story of a murderer). Ở Nancy, nếu mình nhớ không nhầm thì tầng hầm của Bảo tàng Mỹ thuật là khu trưng bày thuỷ tinh, một thế giới kì diệu vô cùng!

Nen-thi-TCF-hay B2
Đi Bảo tàng là một cách nạp kiến thức và rèn luyện tư duy thẩm mĩ cực tốt

Đi về làng quê

Hầu như bất kì thành phố nào, ở xung quanh nó, cũng có những ngôi làng rất đẹp. Nếu muốn kiểu cổ tích như trong truyện Bạch Tuyết và Bảy chú lùn thì các bạn lên vùng Alsace, đi xung quanh Colmar hoặc Strasbourg. Nếu thích những ngôi làng nhà đá, hoa và khoảng trời mênh mang thì về những ngôi làng gần Lyon.

Miền quê có gì mà phải cho vào check-list này nhỉ? Có lẽ là sự yên bình, màu xanh của cây cỏ, sự dễ thương của từng chi tiết nhỏ trước hiên nhà. Không khí trong lành. Sự yên bình, yên lặng dưới bầu trời xanh bát ngát.

Làng quê Pháp thực sự tạo nên một nước Pháp gây thương nhớ với nhiều người, từ đồng hoa oải hương, từ đồng hoa coquelicot, từ những thảm nho đổi màu lúc vào mùa, từ những hầm rượu vô danh (hay vì bạn chưa đủ sành sỏi để biết tên), hàng cây dương, bóng cây cô đơn oai hùng giữa thảo nguyên và hương vị đồ ăn ngon lành như trong phim One hundred foot journey.

Đi dạo trên thảm lá mùa thu

Sinh ra và lớn lên ở một đất nước nhiệt đới, mùa thu lá vàng và mùa đông tuyết rơi là xa xỉ, mùa xuân thơ mộng cũng là thứ săn tìm mãi không ra. Vậy thì hãy tranh thủ trước khi quá muộn. Bởi những khoảnh khắc hoa nở mùa xuân, lá vàng mùa thu hay tuyết rơi mùa đông ở nước Pháp không phải cứ chờ là sẽ tới, mong là sẽ gặp. Nhiều khi cây đổ lá chỉ hai ngày sau là rụng sạch trơn, hoa trổ cành mà không vội chụp là hôm trước hôm sau rụng đầy gốc.

Bởi vậy, muốn đi Hà Lan ngắm hoa tulip, muốn đến Parc des sceaux Paris hay một vườn hoa nào đó ngắm hoa đào, mai, táo, lê nở mùa xuân thì nhanh nhanh tranh thủ cập nhật, và nếu cây phong trong vườn trường có chuyển mùa rồi thì nhanh nhanh có một tấm ảnh mùa thu đi. Ở châu Âu rồi các bạn sẽ thấy vẻ đẹp kìdiệu của thiên nhiên đất trời nó mong manh lắm, sớm nở tối tàn. Chỉ còn đọng lại là mưa đông rét mướt, trời xám xịt tối tăm. Xuân rồi vẫn phất phơ mưa ướt nhèm nhẹp.

chup-anh-mua-thu-nuoc-phap
Mùa thu, đến lá vàng rơi cũng làm nên một bức ảnh đẹp

Thưởng thức ẩm thực truyền thống

Nếu khách nước ngoài tới Việt Nam bon chen ăn phở, uống cà-phê trứng, ăn bánh mì thì bạn cũng hãy một lần thử xem đồ ăn truyền thống của xứ Pháp thế nào, có làm cho bạn thấy thú vị và ngon lành không?

Một bữa ăn truyền thống ngon lành và đặc trưng nhất chắc chắn là nên được thiết đãi bởi một gia đình Pháp với những thứ tự ăn uống cầu kì, với những câu chuyện dài bất tận khiến bạn tưởng rằng bữa ăn này sẽ không bao giờ kết thúc. Ăn uống kiểu Pháp, nhất là kiểu tại gia, là thế. Khách tới nhà sẽ được mời một bữa rượu nhẹ kèm đồ nhắm, hay gọi là apéro. Rồi ngà ngà mới vào tiệc. Tiệc thì phải khai vị… cũng không được đơn sơ cho lắm. Rồi món chính… Không liệu cơm gắp mắm là bạn sẽ no từ lúc nào không biết. Rồi còn tráng miệng. Và một bữa trà chiều, kèm cà-phê sau đại tiệc.

Món ăn truyền thống Pháp thì tất nhiên là cũng khá đặc trưng, có thể bạn sẽ thích, cũng có thể không. Nhưng ngẫm lại, với mình, đó vẫn là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất, khiến một du học sinh có cảm giác được hoà nhập thực sự vào đời sống Pháp.

Đi chợ trời

Tây sang Việt Nam cứ ngẩn ngơ đi chợ phiên miền núi và cứ trầm trồ, tỉ mẩn trong từng khuôn hình. Ôi! Các bạn thử đi chợ trời ở Pháp một lần xem, cũng thú vị vô cùng. Hoặc là chợ trời, hoặc là chợ đồ cũ lâu năm, có tiếng. Ở Paris có một khu chợ đồ cũ từng xuất hiện trong phim Midnight in Paris, ở miền Nam có những buổi chợ phiên rực rỡ dưới bóng cây tiêu huyền trở thành một hình mẫu mà mỗi khi nhắc tới nước Pháp lại tưởng tượng ra ngay trong những gam màu xanh, vàng, đỏ rất đặc trưng.

Ở chợ trời, bạn sẽ thấy cuộc sống đong đưa, hoa quả tươi ngon, thịt từ nông trại, gà rô-ti thơm phức và bao nhiêu loại xúc-xích, phô-mai được quảng cáo là siêu thị không bao giờ có. Chợ trời là chốn giúp bạn hiểu rõ hơn đời sống hằng ngày của người Pháp, biết họ hôm nay ăn gì, tán phét chuyện gì trong lúc lựa hoa quả, đồ ăn. Coi như luyện tai. Cũng hay và vui ra trò!

Đọc thêm: Pháp – Việt nhiều điều khác biệt!

Ăn kem

Ôi, nước Pháp là đất nước của bơ và sữa, của đường và kẹo ngọt, của trái cây và sô-cô-la. Kem chắc là món thách thức cả những ai không phải là tín đồ của đồ ngọt, đa dạng và giỏi thu hút người hơn cả sô-cô-la hay bánh. Kem ở Pháp ngon nhất phải là những hàng kem gia truyền lâu năm, nói không ngoa chứ dám khi mùi vị gì cũng có, thơm dịu. Nếu là kem trái cây thì sẽ rõ vị trái cây tươi ngon. Kem được cái là ngọt nhẹ, không kiểu vị gì sắc vị đó như bánh ngọt. Mát nữa chứ, nhất là những ngày mùa hè vừa nóng vừa khô thì chỉ muốn ăn kem thay cơm. Kem có sức xoa dịu cả cái nóng lẫn cái lạnh. Cái kiểu lạnh tê tê nơi đầu lưỡi thật chỉ khiến người ta muốn ăn nhiều kem hơn vào mùa đông. Hihi.

Nếu không thì các bạn hãy tự nghiệm một món ngọt nào đó ở Pháp xem sao. Còn mình thì nghĩ chỉ có kem mới là cách tìm được niềm vui con trẻ thật nhất, nhanh nhất và thoả mãn nhất thôi!

Đi TGV

TGV là viết tắt của Train à grande vitesse, tàu cao tốc. Không phải mỗi Pháp có tàu cao tốc, nhưng TGV ở thời sinh viên sẽ giúp các bạn làm đầy vốn trải nghiệm, vốn du lịch khám phá của bản thân một cách nhanh chóng và khá tiết kiệm.

Ở Pháp, việc di chuyển giữa các thành phố bằng TGV hoặc tàu chậm khá dễ dàng, ít khi phải đi máy bay như ở Việt Nam. Đi TGV từ Lyon lên Paris gần 500km cũng chỉ mất 2 tiếng đồng hồ. Tàu đi đúng giờ, hiếm khi delay, càng hiếm khi huỷ chuyến. Vé sinh viên có thẻ giảm giá đã rẻ lại càng rẻ hơn. Đi nhiều, đi bát ngát, đi muôn nơi. Tàu ở Pháp tiện nghi, an toàn và nhanh chóng. Ôi! Cứ nhớ bạn ở đầu tầu cách thành phố vài trăm cây thì có sá gì, cứ book vé mà đi thôi.

Tàu TGV sẽ đưa bạn đi ra những vùng ngoại ô nhiều sắc màu, những chân trời mà chỉ đi bộ thì không bao giờ, hoặc khó mà tới tận nơi được.

Đi thư viện

À, chuyện học thì tuỳ tâm, nhưng đi thư viện thì các bạn nên thử một lần. Hoặc là đi nhà sách, đặc biệt là các tiệm sách cũ. Không gian thư viện thoải mái, thư giãn, rộng rãi và thơ mộng, đủ cho mọi tâm hồn từ mộng mơ cho tới trí thức. Vào thư viện ngủ cũng được, ngắm cảnh cũng được, vẽ viết cũng được, coi hài trên youtube cũng được. Nhưng mình nghĩ là các bạn sẽ không làm thế đâu, hoặc sẽ cảm thấy ngượng ngùng chút chút. Rồi sẽ muốn giở một cuốn sách ra ngay tắp lự, hoặc mở laptop lướt vài slide bài giảng, hoặc giở sổ ghi chép vài dòng, như: «Trời hôm nay đẹp quá, tôi nằm mơ mình ôm cả đất trời…»

Ngoài ra, đọc sách ở chốn công cộng cũng là một trải nghiệm thơ thơ kiểu Pháp, ra bờ sông đọc sách sưởi nắng, lên tàu cũng đọc sách trầm tư, chờ bạn ở gare, chờ xe bus để về nhà cũng lật qua lật lại vài trang sách, thi thoảng hít hà, trời lạnh, trời mùa đông cận kề.

Dự một lễ hội

Nước Pháp mà, hết hội lại đến hè, không có dịp gì người Pháp cũng kiếm cớ ở ẩn trong một kì nghỉ ngắn. Ở Pháp nhiều lễ hội lắm. Trước Noel hay có hội chợ Noel cũng khá thú vị, cuối xuân đầu hè ở Nice có Carnaval. Đầu tháng 12 ở Lyon có lễ hội Ánh sáng. Khắp cả nước đều ăn mừng ngày Quốc khánh 14.7. Đó là những ngày lạ thường, dân Pháp kéo nhau ra đường, gặp ai cũng khoác vai chào hỏi như người thân lâu năm không gặp. Lễ hội ở Pháp vui. Không kẹt xe dù có thể metro phải chờ tàu chạy vài chuyến mới leo lên nổi. Nhưng vui! Nếu lễ hội ngay ở thành phố bạn đang ở, bất chợt bạn có cảm giác nhưng cũng là thành viên Ban tổ chức khi tiếp đón một người bạn Lọ Lem phương xa tới nơi dự hội.

Leave a Reply