du-hoc-phap

Những website cần nghía qua khi đi du học Pháp

Để đi du học thì quá trình chuẩn bị sẽ không phải chỉ có ngày một ngày hai. Nếu các bạn đã nhen nhóm ước mơ đi ra nước ngoài từ lâu mà chưa biết nên làm gì, bắt đầu từ đâu, tìm hiểu ngọn ngành ra sao, thì các bạn có thể nghe qua tập podcast về DU HỌC PHÁP trên kênh youtube Vitirouge Tiếng Pháp:

Việc đi du học hẳn nhiên phải là một quá trình chuẩn bị lâu dài từ nhiều năm chứ không phải chỉ tới ngày đi mới lo. Tuy nhiên, đôi khi khá là khó cho các bạn để có thể tích hợp được nhiều thứ trong cùng một thời gian. Không phải chỉ có tài chính và kỹ năng ngoại ngữ, bằng cấp. Mà nếu tốt hơn, một trong những lời khuyên quan trọng mình nghĩ các bạn cần chuẩn bị thêm nữa là hiểu văn hóa nước bản địa. 

Các bạn có thể tìm sách đọc trước hoặc xem qua phim, nhưng chuyện gì cũng phải lồng ghép cả lý thuyết và thực hành. Nếu đọc quá nhiều trên sách, tất nhiên các bạn sẽ hiểu hơn và biết nhiều hơn về đất nước mình đến.

Link nghe Podcast

Nhưng, trong những trải nghiệm du học hay nhất phải có là chuyện chúng ta tự tìm hiểu, tự va chạm và tự khám phá thay vì biết trước. Nếu biết trước thì đôi khi việc đi du học cũng mất vui. Làm cho hành trình của chúng ta ít ngạc nhiên, bất ngờ hơn. 

Nhiều khi, câu hỏi đơn giản nhất là ở Pháp thì ăn uống như thế nào, rồi những cái đơn giản như cách thanh toán tiền, muốn chọn trả thẻ mà không muốn trả bằng tiền mặt thì sẽ nói với người khác như thế nào. Việc săn hàng giảm giá thì diễn ra làm sao? Tất nhiên là sẽ không có giao diện tiki, shopee, lazada như ở Việt Nam rồi.

Có một thứ mà trước đây, trước khi đi du học mình không để ý lắm. Cá nhân mình có thể xem show hay nghe tiếng Pháp cả ngày trời nhưng việc lướt website bằng tiếng Pháp khá là “bloqué”, tức là làm cho mình hơi bí bách. Nhưng nói gì thì nói, trong đời mình, những trải nghiệm mua hàng online có trước tiki và shopee đều là ở Pháp hoặc qua các website ở Pháp. Thành ra, từ việc giải quyết và xoay sở cho các vấn đề có thể xảy đến ở nước ngoài.

Nếu các bạn muốn chuẩn bị thật tốt hơn cho bản thân và hiểu hơn những giải pháp mình có thể có, những kỹ năng “sinh tồn” – giải quyết cho các vấn đề thường gặp khi sang Pháp học, thì mình có một lời khuyên là hãy tìm hiểu qua các website. 

Một điều nữa, nếu các bạn rèn luyện phần đọc hiểu và nghe tiếng Pháp nhiều, ở cuối trình độ A2, hoặc là ở trình độ B1, các đề thi thường hỏi rất sâu vào những trải nghiệm trong đời sống hằng ngày. Nếu các bạn được giáo viên hướng dẫn thêm trong các khóa học thì quá tốt. Còn nếu tự học, thì mình nghĩ là các bạn cần định hướng thêm trong việc tìm hiểu những nội dung mình gợi ý ở trên. 

Trong bài viết này, mình gợi ý với các bạn, không phải chỉ là tên website mà chính xác là các dịch vụ có thể truy cập hoặc sử dụng qua kết nối online. Nếu các bạn tự chủ động tìm hiểu trước những mô-típ website này, thực sự, các bạn sẽ không còn quá hoang mang hay phải hỏi người này người kia về chi phí sinh hoạt, cuộc sống du học sẽ như thế nào, nhà cửa ra làm sao, nên sắm sửa cái gì v.v…

Mình sẽ giới thiệu qua cho các bạn 3 loại hình website: đặt đồ ăn qua mạng, di chuyển bằng hình thức đi chung xe, tìm bạn và tìm nhà. 

Mình phân tích một ví dụ: khi các bạn đặt online pizza, các bạn hoàn toàn có thể thử tính toán được việc ăn uống, chi phí giao hàng, hay cân đối được giá đồ ăn ở Pháp và ở Việt Nam chênh nhau nhiều hay ít. Còn khi các bạn qua một website về đi chung xe, các bạn cũng biết được cách đặt vé là một, sau đó là xem mức giá vé theo tuyến đường. Các bạn so sánh như giá vé từ Sài Gòn đi Vũng Tàu và quãng đường bao nhiêu km. Rồi các bạn có thể xem với mức giá ở Pháp có chênh lệch nhiều hay không. 

Ngoài những trang web được gợi ý ở đây, các bạn có thể tiếp tục theo dõi Podcast “Lên website nghe tiếng Pháp” dành cho trình độ A2/ B1 hàng tuần để cập nhật thêm những địa chỉ website mới. Podcast được đăng tải đều đặn trên Spotify, Google Podcast và Apple Podcast. Các bạn có thể tìm kênh VITIROUGE Tiếng Pháp hoặc đơn giản là tìm “Podcast Tiếng Pháp” các bạn sẽ thấy những nội dung mình giới thiệu ngay. 

Leave a Reply