lam-sao-de-xin-hoc-bong-du-hoc-Phap

Chuyện ở Pháp: Thực hư về chuyện rụng tóc? 

Vì nước Pháp luôn là một giấc mơ đẹp và huyền diệu với đồng lavande tím ngút ngàn, với những ngôi nhà cổ tĩnh lặng và những núi non trùng điệp, vậy nên chúng ta hãy để giấc mơ đẹp không bị một hiện thực xấu phá vỡ. Mùa đông đến rồi, giấc mơ Pháp cuốn gọn người trong chăn ấm, khoác một chiếc khăn len dài gần chấm đất ấm hết cả người và chính nó… cơn ác mộng mà các bạn nghe tai này qua tai kia, nửa tin nửa ngờ… chứng rụng tóc.

mua-thu-nuoc-phap
Brian Jackson – Adobe Stock

Đây là câu chuyện của một người dành cả thanh xuân để đi tìm dầu gội đầu, chiến đấu với những vấn đề da đầu và luôn cảm thấy không có gì stress hơn là nhìn thấy tóc rụng. Tóc rụng có thể do nhiều nguyên nhân, mình cũng không phải chuyên gia, nhưng kinh nghiệm mà mình đã tìm hiểu được qua nhiều năm thì có thể nói gọn gọn trong bài viết này.

Thay đổi môi trường, đặc biệt là nguồn nước

Nói thật là trước khi sang Pháp, mình có thể lo bị gàu bị ngứa, tóc nhanh bết và chẻ ngọn nhưng chưa bao giờ lo lắng khi thấy tóc rụng. Ở Pháp, nếu các bạn chưa biết, nguồn nước chủ yếu là nước cứng. Trong cách sử dụng nước của người Pháp và người Việt mình có vài điểm khác biệt cơ bản mà các bạn cần để ý, lí do là vì nguồn nước khác nhau.

Dân Tây thích uống nước vòi, không nấu nước đun sôi để nguội rồi mới uống. Bình uống thường phải là bình lọc. Để phục vụ khách hàng bình dân, như sinh viên chúng ta, không có điều kiện đầu tư cả cái bình nước lọc to uỵch khó vận chuyển, khó gọi thợ tới nhà sửa thì bình nước có bộ lọc nước cứng (bán nhiều ở Carrefour) là giải pháp tiện lợi hợp túi tiền nhất.

Dân Pháp sang Việt Nam, vào các khách sạn thấy có bình đun nước thường thắc mắc, có nên lấy bình đun nước rồi để nguội uống không. Các bạn có thể cảm thấy bất ngờ khi họ hỏi một điều có vẻ hiển nhiên như vậy nhưng, hãy lưu ý điều ngược lại nếu các bạn đang mới sang Pháp và chưa biết dùng nước như thế nào. Hãy rót nước từ vòi và dùng bộ lọc calcaire / vôi.

Khi đun nấu thì chúng ta không hoàn toàn loại bỏ được phần calcaire này, nước đun xong thường có sủi trắng (hơi giống như viên sủi sau khi tan có một chút cặn trắng trắng). Các vòi nước trong nhà nên thường xuyên được cọ rửa sạch lớp cặn vôi trắng. Lưu ý nếu các bạn thuê nhà cũ, cũng nên hỏi chủ nhà về việc vệ sinh lại bình nước nóng.

Quay lại chuyện đầu tóc, nếu trời trở lạnh sang Thu, Đông mà người bị khô ngứa, hoặc đầu cũng bị ngứa gàu nhiều hơn, rụng tóc nhiều hơn thì các bạn hãy để ý lại nguồn nước. Nên dùng nước lạnh để gội đầu, đó là lời khuyên phổ biến dù bạn ở bất kì đâu, không riêng ở Pháp. Tắm nước ấm nhưng nên gội đầu riêng với nước lạnh sẽ giúp bạn thư giãn hơn và sẽ bớt rụng tóc hoặc ngứa da đầu hơn.

Dầu gội ở Pháp, hương liệu công nghiệp và mùi thiên nhiên cây cỏ

Ngoài Loréal là thương hiệu Pháp, thì Dessange cũng là một hãng có dầu gội có thể thử. Trong hai hãng này thì mình dùng Dessange (có chiết xuất đất sét trắng – argile, dùng cho tóc dầu) nhiều hơn, mùi không thơm lắm, nhưng cảm thấy khá ổn. Mình không có quá nhiều kinh nghiệm với Loréal, do mình xu hướng chọn đồ thiên nhiên, hữu cơ hơn (tức là không thích sản phẩm thuần mùi hoá học công nghiệp quá thôi, chứ dầu nào cũng phải qua dây chuyền sản xuất).

Trước tiên, mình chú thích thêm là các loại dầu gội mình thử, dùng cho tóc mỏng, dễ bị bết và bị gàu. Các sản phẩm chuyên làm sạch da dầu hay có dòng ghi chú: purifiant (làm sạch) hoặc giảm rụng tóc thì có chú thích (anti-chute). Còn mình không gặp các vấn đề như khô, xơ tóc.

Thời gian đầu mới sang Pháp thì cũng không có kinh nghiệm chọn dầu gội nhiều. Có học nhiều hay học ít thì nhìn cả một siêu thị dầu gội toàn tiếng Pháp cũng hơi hoang mang. Mà nhiều khi các chú thích cho loại tóc toàn nhỏ xíu đâu đó trên thân chai. Chất tóc phổ biến của người Pháp (phụ nữ và cả đàn ông) khá khác với chất tóc Việt Nam (trường hợp của mình là tóc mỏng, dễ bết). Nếu có thời gian các bạn có thể tìm review trên mạng xem trước, hoặc coi trên các trang online của Carrefour… Thử lấy một ví dụ về công dụng của chai Dessange ở trên để các bạn hình dung ra việc chọn dầu gội cũng rất là đau đầu:

“DESSANGE JD Douce Argi Shp Wom Soft Bot250 JD Douce Argi Shp Wom Soft Bot250 0.250 L Produit normal vente,Sa formule enrichie en argile douce associée à un extrait de limette à la pro-vitamine b5 régule le cuir chevelu, purifie les racines et adoucit les pointes.”

Garnier là một thương hiệu Pháp quen mặt với người dùng Việt Nam hơn, dầu gội, kem ủ và nước tẩy trang của hãng này được bán nhiều ở Việt Nam. Mức giá của các sản phẩm trong siêu thị thì thực ra cũng không chênh lệch mấy. Mình chưa thử sản phẩm chăm sóc tóc nào của Garnier, cảm quan mà nói thì Garnier hình như hợp với các bạn tóc khô, cứng hoặc tóc nhuộm hơn. Hình như chuyên về làm mượt tóc. Garnier còn một dòng nữa chuyên dùng cho tóc hư tổn là Fructis – thường có chiết xuất trái cây và chuyên nuôi dưỡng tóc (nourrissant).

Các sản phẩm của Garnier dưới tên dầu gội Ultra Doux – siêu mượt, Brillant – làm bóng tóc. Các sản phẩm cho tóc khô có chứa nhiều loại dầu dưỡng từ thực vật như argane, chuối (banane), dừa (coco), nên chỉ chuyên dành cho tóc khô xơ. Các bạn khác chất tóc tránh dùng nhầm để không bị bết tóc.

Các sản phẩm trị gàu antipelliculaire thì theo thời gian mình không sử dụng nữa. Bị gàu hay bị rụng tóc mà dùng dầu gội để hết không phải là cách hay. Thời gian đầu mới sang, theo thói quen thì lựa thương hiệu giống ở Việt Nam trước, có Head&Shoulder hay Dove, nhìn thông tin trên chai cảm giác cũng dễ hiểu hơn, không gây hoang mang như đồ Pháp. Sau đó thì hiểu rõ nguyên nhân của ngứa, hay khô hay gàu chủ yếu là do nguồn nước và khí hậu nên việc chăm sóc đúng sẽ giải quyết được nhiều hơn.

Một năm giỏi lắm hết 2 đến 3 chai dầu gội đầu thôi nên để gọi là truyền kinh nghiệm với hết tất cả các hãng thì mình cũng không thể. Provost chuyên về dưỡng và phục hồi tóc chuyên nghiệp, cũng sẽ hợp với tóc khô, tóc hư tổn và xơ. Và sản phẩm nhiều dưỡng thì nên tập trung vào phần chân tóc, nếu cái gì cũng đưa hết lên da đầu ủ xả thì gội đầu xong tóc nó rít rít cảm thấy rất khó chịu. Các bạn cũng cần để ý cả cách dùng gội, xả hay kem ủ nữa.

Để dầu gội nhanh hết mà còn được thử mùi mới thì nên mua chai nhỏ, dù nó không tiết kiệm lắm, nhưng mà một năm thêm đâu đó 10euros cho tiền dầu gội thì cũng không phải là quá tiêu hoang đúng không. Thời gian sau mình chủ yếu dùng một hãng cực kì bình dân và cực kì Pháp truyền thống từ chai đến chất là Le petit marseillais.

Sản phẩm của hãng này, gồm cả sữa tắm và dầu gội được điểm cộng đầu tiên là mùi thơm dịu nhẹ, gần với thiên nhiên. Các chiết xuất đa dạng, hay sử dụng hương thơm tinh dầu như Thym (cỏ xạ hương), Menthe (Bạc hà), Fleur d’orange (Hoa cam), Pomme et feuilles d’olive (Táo và lá ô-liu), Verveine et Thé (Cỏ roi ngựa/ lức sả và Trà)…

Cheveux gras là tóc dầu – Cheveux secs là tóc khô – Chevelu fragilisé là tóc dễ hư tổn

Hãng giới thiệu 97% thành phần dầu gội từ thiên nhiên, không có parabene. Nhìn chung, dùng các dòng của Le Petit Marseillais thích cái là được thay đổi mùi hương liên tục (chai nhỏ, nhanh hết và quá nhiều mùi thơm muốn thử). Tất nhiên là mỗi loại tóc chỉ dùng được một vài loại nhất định. Công dụng của các sản phẩm thiên về hữu cơ thì thường không rõ ràng lắm, không kiểu bóng loáng, mượt ngay, tóc có sạch cũng không có nghĩa là không bết lại. Nhưng nhìn chung là lành tính. Nếu còn ở Pháp thì mình vẫn là fan trung thành của Le Petit Marseillais. Lí do vì sao mấy hãng này không được xuất ngoại về Việt Nam chắc là vì giá trên kệ thì rẻ, về Việt Nam bán đắt quá không ai mua, tâm lí người dùng dầu gội ở Việt Nam là thích to cho cả nhà xài, cái gì đổi liên tục chứ dầu gội thì dùng lâu thích hơn. Vận chuyển từng chai nhỏ lách cách cũng khá là phiền phức. Nếu Le Petit Marseillais mà chịu mở store ở Việt Nam mình nghĩ sẽ có nhiều khách đó. Kiểu như là có một loại trí nhớ mùi hương, nhắc tới mấy cái chai này tự dưng nhớ nhớ mùi (dầu gội đầu) thơm tóc ở Pháp.

Bài viết cùng chủ đề Chuyện ở Pháp: Góc không hồng về cuộc sống du học

Yves Rocher và The Body shop, hai hãng cùng concept thiên nhiên và lành tính

Lúc ở Pháp thì mình không dùng dầu gội của hai hãng này. Về Việt Nam mới dùng. Tình trạng tóc khi về Việt Nam là nhanh bết, dễ bị gàu, rụng tóc nhiều. Lần này chắc là do nóng, bụi, ô nhiễm và cũng là nước thôi. Mình đã đi 3 nơi ở Việt Nam, mỗi nơi chừng 3-7 ngày và thấy là tình trạng đầu tóc nó thay đổi theo từng vùng khí hậu rõ rệt.

Yves Rocher là hãng mỹ phẩm thiên nhiên của Pháp. Ngoài dầu gội sữa tắm thì mọi người đều biết Yves Rocher còn bán nhiều thứ khác. Lúc viết bài, mình có lên website tìm lại chai đã dùng thì không còn thấy bán nữa, thiết kế chai dầu gội và thành phần đều thay đổi hết. Toàn bộ là hình bụi cây gì đó như Dứa kiểng. Nên liệt kê ra đây, các bạn có thể thử. Với Yves Rocher thì nên canh sale hoặc đăng kí thành mua trên website yvesrocher thì sẽ rẻ hơn.

Cuối cùng là The Body Shop, thương hiệu này đến từ nước Anh bên cạnh nước Pháp, giá thành tương đối không được bình dân theo cách hiểu của người Việt cho lắm nhưng cuối cùng thì sau bao năm đổi từ hãng này sang hãng kia thì mình rút ra được một điều là: không tìm ra được chân ái thì vẫn phải đổi dầu gội thường xuyên, tóc vẫn xấu, người vẫn stress và như vậy thì còn thiệt hại kinh tế nhiều hơn. Các hũ tẩy da chết dùng được nguyên năm, không bị nhờn, không bị biến chất hư hỏng sau thời gian vài tháng sử dụng, thơm và hiệu quả. Nhờ có cái tẩy da chết cho da đầu bạc hà Fuji Green Tea scrub này mình mới chăm chỉ massage da đầu nhiều hơn, giúp chân tóc khoẻ hơn, nhanh mọc lại tóc con hơn. Tiện lợi, gọn gàng, sạch sẽ hơn rất nhiều so với việc dùng kem xả hay massage bằng các loại như dầu ô-liu, chanh sả gì mình thử làm trước đó.

Lưu ý là nên có một chai xịt dưỡng, hoặc dùng thêm vài giọt dầu dưỡng như (mắc-ca chẳng hạn) khi lau tóc khô, nếu không sẽ thấy tóc hơi khô, sát, rối.

Leave a Reply